Breaking News

Du Lịch

Du Lịch

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Ngành mía đường Việt Nam: Không thể mới thêm dựa mãi “vòng kim cô” bảo hộ.

Các nhà máy thừa khoảng 400

Ngành mía đường Việt Nam: Không thể dựa mãi “vòng kim cô” bảo hộ

Nguyên nhân là do năng suất mía trong nước thấp. Khi đó phía Trung Quốc có thể đóng biên đối với mặt hàng đường thì thiệt hại sẽ rất lớn. ĐẾN NHỮNG ĐIỂM YẾU NỘI TẠI dù rằng cuộc bàn cãi giữa các bên chưa ngã ngũ và việc có cho phép HAGL du nhập số đường trên hay không cũng chưa có câu giải đáp.

Đáp trả lại lập luận của VSSA. Ngược lại còn mang nhiều ích lợi khi ngân sách được hưởng lợi từ tiền thuế của DN. Nhiều nông dân vẫn chưa an tâm với cây mía. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức cạnh tranh của ngành mía đường Việt Nam.

Hiện khoảng 1. Nhất trí với ý kiến trên. Niên vụ 2012-2013. 000đ/kg) so với tại các nhà máy (khoảng 14. Công nhân Nhà máy đường Biên Hòa cũng có thêm công ăn việc làm. Chính thành ra. Sự lũng đoạn về giá của các khâu trung gian đã làm khoảng cách giữa giá đường trong nước và khu vực rộng thêm.

Bàn thảo hàng hóa do hai nước sản xuất. Gần gấp đôi so với các nước khác. Trong khi các nước khác từ 12-16. Cùng với đó. Bởi thực tại lâu nay ngành mía đường trong nước được bảo hộ. Giá thành sản xuất đường ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực.

Chính sách biên mậu khu kinh tế cửa khẩu chỉ cho phép mua bán. Ông Đỗ Thanh Liêm - Tổng giám đốc Công ty mía đường Khánh Hòa - cho biết. TỪ tranh biện GIỮA CÁC BÊN. Năng suất và trữ lượng đường thấp nhưng để đảm bảo lợi nhuận cho dân cày.

000 tấn đường thô về tinh chế để xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc thì các nhà máy đường trong nước lo ngại sẽ bị chiếm luôn thị trường này.

Hiện chỉ một lượng đường rất nhỏ được bán trực tiếp từ nhà máy đến các DN sinh sản bánh kẹo. Đó là chưa kể hiện 80% cần lao ở các nhà máy trồng mía của HAGL tại Lào là người Việt Nam nên cũng gián tiếp trợ giúp hàng nghìn người đang làm việc tại đây. Nâng cao năng suất và cải thiện khâu phân phối để nâng sức cạnh tranh.

Theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc. Một bất cập lớn nữa của các nhà máy đường Việt Nam là khâu phân phối có vấn đề. Nay nếu cho phép HAGL nhập khẩu 30. 000 tấn; niên vụ 2013-2014 sắp tới dự trù lượng tồn kho lên đến 600. Nước giải khát; còn lại đều phải qua các đại lý trung gian phân phối.

Nhưng qua việc này một lần nữa năng lực cạnh tranh yếu kém của ngành mía đường Việt Nam lại được nhiều người nhắc đến. Các DN trong nước đã quen với việc này nên chưa chú ý đầu tư vùng nguyên liệu.

000 tấn. Bên cạnh đó. Qua vài cấp trung gian nữa mới đến được tay người tiêu dùng.

Các nhà máy vẫn buộc phải thu mua giá cao để giữ vùng vật liệu. Thế nhưng. Lúc đó họ chỉ cần mua đường thô từ Thái Lan về chế biến. 1 triệu đồng/tấn. Tỉnh Lào Cai). Trong khi làng nhàng thế giới 72 tấn/ha. Nếu Chính phủ đồng ý cho Đường Biên Hòa nhập đường nguyên liệu của HAGL để tinh luyện rồi xuất khẩu thì các nhà máy khác cũng làm theo.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Bích. Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch VSSA - cho rằng việc hỗ trợ HAGL nhập đường theo yêu cầu của Bộ công thương nghiệp chỉ mang lại ích lợi cho tập đoàn này và Công ty đường Biên Hòa; còn 40 nhà máy sản xuất đường trong nước cùng hàng triệu nông dân trồng mía sẽ thiệt hại rất lớn.

Ngoài ra. Lúc đó hàng hóa nội khối có thể tự do lưu thông mà không bị vướng rào cản nào nữa.

Những yếu kém trên dù đã được xác định nhưng các DN sản xuất mía đường vẫn chưa quyết tâm khắc phục. VSSA cho rằng hiện lượng đường trong nước đang tồn kho rất lớn. Cùng với đó. Điều này khiến đường nhập lậu tràn vào ngày càng nhiều và ngành mía đường trong nước đã thua ngay trên sân nhà chứ chưa nói đến việc cạnh tranh bên ngoài.

Liệu lúc ấy ngành mía đường Việt Nam có thể tồn tại? trộm nghĩ các DN trong nước phải có tầm nhìn xa hơn. 000đ/kg). Chẳng cần quan hoài đến nông dân trồng mía. Ông Đoàn Nguyên Đức - chủ toạ HĐQT Tập đoàn HAGL - cho rằng việc Công ty CP đường Biên Hòa nhập đường thô của doanh nghiệp (DN) này về tinh chế xuất khẩu không ảnh hưởng đến ngành mía đường trong nước.

Đến năm 2015 khi cộng đồng chung ASEAN được thành lập. Lối thoát được các nhà máy kỳ vọng để phóng thích hàng tồn là xuất khẩu tiểu ngạch qua đường Bản Vược (huyện Bát Xát. Đẩy giá đường trên thị trường cao hơn rất nhiều (hơn 20. Thời gian qua. Từ đây. Ảnh minh họa Tại cuộc gặp gỡ báo chí vào cuối tuần trước.

Hiện chỉ đạt khoảng 62 tấn/ha. Cần sớm có giải pháp khắc phục những hạn chế cố hữu để nâng cao sức cạnh tranh mới có thể đứng vững trong tương lai. Trữ lượng đường trong mía của Việt Nam chỉ đạt bình quân khoảng 10. Trước nhất. Nếu cho du nhập đường của Lào rồi tinh chế xuất qua cửa khẩu mậu biên là vi phạm cội nguồn hàng hóa.

Quốc gia chỉ cho phép nhập một lượng đường nhỏ theo cam kết gia nhập WTO. Lý giải về điều này. Nguyên nhân là do bấy lâu cơ quan chức năng chưa kiểm soát được lượng đường nhập lậu khiến số này chiếm đến 30% sản lượng tiêu thụ trong nước.

Designed By VungTauZ.Com